top of page

Tiểu đêm - Căn bệnh khó nói gây nhiều phiền phức.

Updated: Apr 26, 2019


Bệnh tiểu đêm có thể gọi là một căn bệnh “khó nói” hay một căn bệnh “tế nhị” cho người mắc phải nó. Tiểu đêm thường gặp ở cả người trẻ lẫn người cao tuổi, và nó gây nhiều tác hại như mất ngủ, mệt mỏi, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng sống cho người mắc phải nó.


Ở người bình thường, dung tích bàng quang sẽ chứa được từ 300-400ml, khi nước tiểu bài tiết từ thận xuống đầy bàng quang, thì cơ thể sẽ có phản xạ cần đi tiểu. Vì là do phản xạ và theo sự điều khiển của con người nên khi dung tích bàng quang đầy thì lẽ ra cần phải được phóng thích, nhưng đôi khi vì lý do chưa thuận tiện, chưa muốn đi tiểu, thì lập tức ngay lúc đó, não sẽ ức chế không cho bàng quang co bóp đẩy nước tiểu ra ngoài.


Theo nhịp điệu sinh học, khi ngủ thì bàng quang cũng không làm việc mặc dù đã đầy nước tiểu, điều này có được là nhờ sự ức chế hoạt động của não. Ở một số trẻ em, hiện tượng đái dầm hay xảy ra có thể là do sự ức chế não chưa phát triển hoàn thiện.


Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Bách ở khoa nội thận lọc máu của bệnh viện Thống Nhất cho biết, người bình thường khỏe mạnh thì đi tiểu khoảng 8 lần trong ngày, trong đó có 7 lần vào ban ngày và một lần vào ban đên. Lượng nước tiểu mỗi lần tiểu khoảng 300ml. Và nếu tiểu nhiều hơn một lần vào ban đêm thì có thể là bạn đã mắc phải bệnh tiểu đêm rồi đó.


Có nhiều nguyên nhân gây tiểu đêm, trong đó có thể phân chia thành 2 nhóm, đó là nguyên nhân do bệnh lý và nguyên nhân do không bệnh lý, mà còn gọi là do chức năng.


Nhóm nguyên nhân do bệnh lý bao gồm như sau:

  • Thứ nhất là do Phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới, và căn bệnh này thường gặp ở người tuổi trên 50 với các triệu chứng tiểu đêm thường xuyên, tiểu khó, tiểu xong nhưng cảm giác vẫn còn khó chịu như là chưa hết.

  • Thứ hai là do bị sa tử cung do phụ nữ sinh con.

  • Thứ ba là viêm đường tiết niệu hay còn gọi là viêm bàng quang, bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu nên khi bị viêm sẽ gây kích thích tiểu nhiều lần, tiểu gắt, đau bụng dưới, đau phía trên xương mu, tiểu gắt buốt, và sốt.

  • Thứ tư là suy thận mãn tính, sỏi thận, đái tháo đường cũng là những nguyên nhân bệnh lý gây ra bệnh tiểu đêm.

  • Ngoài ra, còn các nguyên nhân như thần kinh chèn ép tủy, hội chứng chèn ép tủy sống, bệnh Parkinson.

Còn nhóm nguyên nhân rối loạn do không bệnh lý thì như sau:

  • Do chế độ ăn uống không hợp lý, thói quen uống nhiều nước, ăn nhiều canh, hay uống rượu, bia, cà phê, trà vào buổi tối.

  • Do sử dụng một số thuốc có tính lợi tiểu như thuốc hạ huyết áp, thuốc lợi tiểu v.v…

  • Do yếu tố tâm lý, nguyên nhân này thường gặp ở người trẻ với biểu hiện căng thẳng, lo âu, mất ngủ, tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm. Nó sẽ nhiều hơn khi ta chú ý hay nghĩ đến nó, nhưng khi tập trung làm việc sẽ không cảm thấy mắc tiểu nữa, và sẽ không tiểu gắt, không tiểu buốt và khi xét nghiệm nước tiểu thì kết quả cho thấy là bình thường.

  • Nguyên nhân tiểu đêm nhiều còn do phụ nữ mang thai, các nội tiết của nhau thai tiết ra, và do chính thai trong tử cung đè ép vào bàng quang của sản phụ.

  • Ngoài ra, người lớn tuổi cũng bị do giảm các chức năng cô đặc nước tiểu của thận.Tuổi càng cao thì sẽ thường xuyên đi tiểu đêm nhiều hơn.

Thưa quý vị, cũng như Jenny đã có đề cập bên trên, thì tiểu đêm vì rối loạn chức năng thì do thường gặp ở cả người trẻ lẫn người cao tuổi nhưng phần nhiều những vị nam cao niên hay mắc phải căn bệnh này nhiều hơn.


Theo bs. Nguyễn Văn Dũng thì tiểu đêm là một trong những biến đổi sinh lý của người cao tuổi. Giấc ngủ của người cao tuổi thường ngắn hơn so với người trẻ, vào ở nhiều người điều đó còn bị chi phối do buồn tiểu nhiều lần trong đêm và đây là một khó khăn cho cuộc sống người cao tuổi. Ngoài ra, chứng bệnh này đối với các vị cao niên thì đây không đơn thuần là sự giảm khả năng phản xạ thần kinh mà còn có thể là biểu hiện của những nguy cơ khác như Jenny đã đề cập đến.


Và xin được nói thêm đôi chút về nguyên nhân nơi người tuổi cao niên, lý do vì sao họ lại mắc phải căn bệnh này. Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đêm cho các vị cao niên như bệnh u tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt, sỏi ở bàng quang, viêm hẹp niệu đạo, lão hóa bàng quang… hay do uống quá nhiều nước, nhiều đồ uống có tính lợi tiểu và gây mất ngủ vào bữa tối như: bia, café, trà…trong các nguyên nhân kể trên thì bệnh lý u tuyến tiền liệt là hay gặp nhất ở nam, còn ở nữ thì bị lão hóa bàng quang là gặp nhiều nhất vì do sinh đẻ nhiều nên hệ cơ của bàng quang bị suy yếu gây mất hoặc giảm khả năng nhịn tiểu.


Sơ lược đôi chút về căn bệnh này. Đối với u lành tuyến tiền liệt thường phát triển chậm và âm ỉ, nó có thể chung sống hòa bình với người bệnh hàng vài chục năm với điều kiện là nó không làm người bệnh rối loạn tiểu tiện đến mức không chịu nổi. Biến chứng của u tuyến tiền liệt gây ra là tình trạng bí tiểu mạn tính, tiểu phải rặn lâu, tiểu không hết , dung lượng nước tiểu tồn đọng ngày một tăng, có người phải thông bàng quang mới đi tiểu được. Người bệnh còn cảm thấy nặng khó chịu ở vùng hạ vị. Nếu bệnh nặng mà không chữa trị có thể gây biến chứng nguy hiểm là viêm thận, suy thận mãn.


Chúng ta hãy thử nghĩ xem, lâu lâu mình mới bị mất ngủ một lần đã cảm thấy chịu không nổi rồi. Sáng thức dậy người thì uể oải không còn tinh thần làm việc. Còn đây khi vướng phải căn bệnh này thì ngày nào vậy, phải thức suốt đêm thì làm sao có được giấc ngủ ngon, làm sao đủ sức, làm sao tỉnh táo làm việc cho một ngày mới. Chưa kể còn đến việc về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của mình nữa, mà hệ lụy sẽ là những căn bệnh mãn tính nguy hiểm khác lần lượt xuất hiện nữa

Giấc ngủ chính là đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, loại bỏ được stress, tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự sáng suốt. Khi mất ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, gây nguy cơ tăng cân, các bệnh tim mạch, giảm trí nhớ… Thiếu ngủ thì bộ não sẽ có những phản ứng tiêu cực. Nó thường dẫn đến tình trạng rối loạn, lo âu, cáu gắt, uể oải , mệt mỏi… đồng thời gây nảy sinh rất nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, tự kỷ…nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoàn thiện của hệ thần kinh. Ngoài ra, thiếu ngủ sẽ dẫn đến viêm cứng lòng mạch máu vì gia tăng hormone, gây stress, đường huyết tăng, cao huyết áp, béo phì và nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường cao

Bệnh tiểu đêm gây quá nhiều tác hại cho cơ thể, nó kéo ra bao nhiêu là phiền phức cho sức khỏe. Theo các bác sĩ khuyến cáo thì cần phải xác định tiểu đêm là do nguyên nhân gì thì mới điều trị được chính xác và phải theo từng căn bệnh để có những liệu pháp đặc trị cho nó. Một số lời khuyên mà bác sĩ hay khuyên bệnh nhân của họ là nên hạn chế uống nước nhiều vào buổi tối, không ăn nhiều canh, không uống bia rượu, trà, và cafe trước khi ngủ. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, chất xơ, không ăn quá nhiều thịt, muối. Ngoài ra, chúng ta nên tạo thói quen đi tiểu trước khi ngủ, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, không lo lắng và căng thẳng tinh thần. Ngoài ra, chúng ta còn có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng để tăng cường cho sức khỏe, giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng để có thể đáp ứng được các phương pháp đặc trị của bác sĩ.


Các xét nghiệm thông thường mà các bác sĩ hay thực hiện cho người mắc chứng tiểu đêm thường là họ sẽ cho bệnh nhân đi siêu âm bụng để kiểm tra thận, bàng quang, tuyến tiền liệt, tử cung. Hay có thể phải chụp phim ổ bụng để kiểm tra sỏi tiết niệu. Làm các xét nghiệm về nước tiểu, và kiểm tra các chức năng thận, đường trong máu.


Theo bác sĩ Bách cũng khuyến cáo rằng, cần phải xác định chính xác tiểu đêm do nhóm nguyên nhân nào mới điều trị chính xác. Đối với nhóm tiểu đêm do nguyên nhân thực thể, cần khám bác sĩ chuyên khoa để điều trị theo đúng nguyên nhân. Đối với nhóm tiểu đêm do nguyên nhân chức năng, người bệnh có thể tự chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Và để phòng ngừa chứng tiểu đêm thì có một số khuyến cáo sau nên thực hiện cho những trường hợp tiểu đêm do nhóm nguyên nhân chức năng (nhất là ở người cao tuổi):

  • Đó là nên hạn chế uống nước nhiều, không ăn nhiều canh, không uống bia rượu, trà, cà phê vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nên tăng cường rau xanh, chất xơ, không ăn quá nhiều thịt, muối.

  • Không nên ăn nhiều loại quả có chứa nhiều nước như dưa hấu, bưởi, cam… vào buổi tối. Tạo thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ. Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, không lo lắng và stress…Tập thói quen đi tiểu đúng giờ. Không uống các thuốc lợi tiểu vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Có một câu nói hay của Hippocrates, ông tổ của ngành Y học hiện đại, mà Jenny rất tâm đắc và xin được chia sẻ, đó là: “Hãy sử dụng thực phẩm như là một loại thuốc, và hãy sử dụng thuốc như là một thực phẩm”. Và theo các chuyên gia của trường đại học Y khoa Tulane ở thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana có nói rằng, thuốc trong tương lai chính là thực phẩm. Do đó, ngoài việc được học giải phẫu hay sinh hóa, các sinh viên ngành Y của trường này còn được học tự làm thức ăn theo mùa và học cách tự nấu sao cho tốt cho sức khỏe.

Sức khỏe tốt hay suy yếu thì xin thưa, phần lớn là do mình tự lựa chọn, nên sống như thế nào để chúng ta có một sức khỏe tốt, một tinh thần minh mẫn là một điều rất dễ- nếu nói theo sách vở, nhưng làm được nó như thế nào thì đó mới là một điều rất khó. Cho nên, chăm lo cho sức khỏe khi mà cơ thể chưa lên tiếng báo động với chúng ta, “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là một điều tất yếu cần nên làm. Dẫu biết quy luật Sinh-Lão-Bệnh-Tử là không ai tránh khỏi, nhưng sống như thế nào để chúng ta có được một chất lượng sống cao, có được khoảng thời gian ý nghĩa bên gia đình, bạn bè, người thân, và con cháu thì đó mới là điều chúng ta cần có được. Tranh giành, bon chen, hơn thua,đố kỵ mà hại lẫn nhau, để được gì, khi chết chúng ta đâu thể mang theo? Người giàu có bạc tỷ, hay người nghèo khổ thì chết cũng nằm dưới ba tấc đất, mà thôi.!


*Jenny Phan-Vo*

Holistic Nutritrionist



References



**********************************************************************************


Introducing ...

Bhrum’s

Essential Health Kit

Powered with Bio-MR II.

It includes three effective tools to detox, repair, and energize your body so it can begin its natural healing process.



What’s Included?

1 x Bhrum’s Bio-MR II

· Boosts immune function and energy levels

· Bestseller for over 10 years and recommend worldwide

· Powers the entire body from the digestive tract to begin healing

· Excellent nutritional support

1 x Bhrum’s Beauty Cleanse

· Promotes normal colon health and regular bowel activity.

· Releases pre-& probiotics into the intestinal tract to gently brush away toxins

· Populates your intestines with good flora

· Packed with immune boosting probiotics

1 x Bhrum’s Digestion Booster

· Incredible source of powerful antioxidants and vital nutrients.

· Relieves uncomfortable digestive issues

· Anti-oxidant and anti-inflammatory

· Balances gastric acids

__________________________________________________________________________________

These statements have not been evaluated by the Food and Drug Administration. This product is not intended to diagnose, treat, cure, or prevent any disease.

98 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page