top of page

High Cholesterol và căn bệnh Đột Quỵ

Updated: Apr 25, 2019


Mạch máu bình thường và mạch máu của người bị cao mỡ

Chúng ta luôn nghĩ là mình khỏe mạnh, không bệnh tật, nhưng có khi nào chúng ta tự hỏi bản thân là lần cuối cùng đi kiểm tra sức khỏe là khi nào không, và có biết là chỉ số Cholesterol của mình là bao nhiêu không? Bởi căn bệnh high cholesterol hay còn được gọi là bệnh cao mỡ trong máu rất là nghiêm trọng, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì hậu quả sẽ rất đáng tiếc, nó sẽ gây ra chứng đột quỵ đáng sợ mà ai cũng phải đều kinh khiếp, nhẹ thì bị liệt một bên cơ thể, hay nặng hơn thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng của chúng ta.


Những con số thống kê gần đây cho thấy tại Mỹ, có đến khoảng 33,6 triệu người trên 20 tuổi có nồng độ cholesterol trong máu cao hơn bình thường, chiếm 15% dân số. Và tại Anh, thì số người rối loạn mỡ máu luôn ở mức cao, với 2/3 dân số có tỷ lệ cholesterol cao hơn mức khuyến cáo. Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, hơn 29% người Việt trưởng thành bị rối loạn mỡ máu, trong đó tỷ lệ này ở dân thành thị lên tới 44,3%. Tức là, có thể hiểu cứ 4 người thì lại có một người bị máu nhiễm mỡ hoặc gan nhiễm mỡ. So với thế giới, đây là con số đáng báo động.

Tuy không trực tiếp dẫn tới tử vong nhưng mỡ máu lại là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm khác như: xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não…. Những con số liên quan tới các bệnh lý này còn khủng khiếp hơn nữa, trong khi trung bình cứ 3 phút, thế giới lại có một người tử vong do đột quỵ. Ở Việt Nam có 200.000 người mắc bệnh mỗi năm và 50% trong số đó tử vong. Tại các nước phát triển, số người mắc nhồi máu cơ tim cũng rất đáng lo ngại, mỗi năm ở Anh có khoảng 146.000 người nhồi máu cơ tim, tại Mỹ – đất nước của thức ăn nhanh và bệnh béo phì, một năm có gần 1,5 triệu người xuất viện với chẩn đoán nhồi máu cơ tim. Ở Việt Nam, tỷ lệ người bị nhồi máu cơ tim tăng vọt trong những năm gần đây, trung bình thì năm sau cao hơn năm trước tới 15-20%.


Chẳng hạn điển hình là đạo diễn của các bộ phim hài Tết Phạm Đông Hồng, vào ngày 15 tháng 9 năm 2018, ông đột ngột qua đời ở tuổi 63 sau cơn đột quỵ trong bữa cơm. Sự ra đi đột ngột của ông khiến tất thảy người thân, đồng nghiệp vô cùng bàng hoàng và thương tiếc.


Vậy thì bị đột quỵ là gì, và nó có liên quan như thế nào đến với căn bệnh mỡ cao trong máu này, hay còn gọi là high cholesterol? Jenny xin quý hãy tiếp tục theo dõi bài viết này để có thể cùng Jenny tìm hiểu thêm.


Mỡ máu cao thực chất là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, đây là một chứng bệnh nguy hiểm và ngày càng phổ biến bởi lượng mỡ trong máu tăng cao có liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống. Vì vậy, những người bị mỡ máu cao cần kiểm soát được chế độ ăn một cách nghiêm khắc.

Số người bị tăng mỡ máu ngày một gia tăng do chế độ ăn uống, vận động cơ thể không hợp lý. Khi mỡ máu tăng cao thường xuyên sẽ có nguy cơ gây đột quỵ cao. Đột quỵ não là một biến chứng vô cùng nguy hiểm bởi tỉ lệ tử vong rất cao.


Đột quỵ não hay tai biến mạch máu não, xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ. Khi điều này xảy ra, các tế bào não bị thiếu oxy và bắt đầu chết. Khi các tế bào não chết, các khả năng xảy ra là người bị đột quỵ não sẽ bị liệt nửa người, mất trí nhớ, mất kiểm soát một phần cơ thể hoặc có thể tử vong. Đột quỵ não đã và đang trở thành vấn đề quan trọng của y học.


Ít ai biết, tai biến mạch máu não (đột quỵ) là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao thứ 3 sau tim mạch, ung thư và đứng hàng đầu về tỉ lệ tàn tật. Theo The WHO, tổ chức trung tâm y tế thế giới thì cứ 6 người thì lại có 1 người có nguy cơ bị đột quỵ. Đồng thời theo báo cáo năm 2016 của tổ chức Đột quỵ Thế giới (WSO), hiện nay mỗi năm có đến 17 triệu trường hợp đột quỵ, trong đó có khoảng 6 triệu trường hợp tử vong và 5 triệu người may mắn sống sót nhưng lại phải đối mặt với tàn tật không thể phục hồi.


Và theo trung tâm FCA - Family CareGiver Alliance thì có gần 800.000 người Mỹ bị đột quỵ hàng năm, và có xấp xỉ 137.000 người trong số đó tử vong và cuộc sống của những người sống sót này bị thay đổi mãi mãi bởi sức khỏe cũng như chức năng hoạt động của cơ thể không thể khôi phục lại được như cũ. Và hiện nay, ở mỹ có khoảng 6,5 triệu người sống sót qua cơn đột quỵ. Nhiều năm trước, đột quỵ được coi là không thể chữa trị, nhưng điều này không còn đúng nữa, đặc biệt là với các kỹ thuật mới hiện nay.


Tại Việt Nam, số liệu tổng hợp từ các bệnh viện có khoa thần kinh trên cả nước trong 3 năm gần đây cho thấy, số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ ngày càng tăng, từ 1.7% lên 2.5%, trong đó tỉ lệ nam giới gấp 4 lần nữ, tương đương khoảng 200.000 ca mới mắc phải chứng bị đột quỵ mỗi năm.

Do chứng bệnh này không có triệu chứng báo hiệu kéo dài nên không có ai có thể biết trước được là mình sẽ bị đột quỵ. Chính vì thế, quý vị nên nắm giữ những dấu hiệu mà có thể xảy ra trước khi cơn đột quỵ đến, và phát hiện kịp thời để bản thân hay là những người xung quanh có thế giúp cấp cứu kịp thời. Đó là những dấu hiệu như:

  • Thứ nhất là giảm thị lực, nhìn mờ dần một bên mắt hay cả hai bên.

  • Thứ hai là mặt bị thiếu cân xứng, miệng bị méo hay rũ xuống, nhân trung hơi bị lệch qua.

  • Thứ ba là cảm giác bị tê tay, mỏi tay, khó cử động, khó thao tác. Cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

  • Thứ tư là qua giọng nói, người bị đột quỵ có thể bị nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng khó mở, phải gắng sức thì mới nói được.

  • Ngoài ra, dấu hiệu bị đột quỵ còn biểu hiện của nhận thức, rối loạn trí nhớ, mắt mờ, ù tai không nghe rõ.

Việc xác định đúng nguyên nhân căn bản và vị trí của đột quỵ sẽ quyết định việc điều trị. Công nghệ y tế tiên tiến đã làm tăng rõ rệt khả năng chẩn đoán chính xác đột quỵ và đánh giá tổn thương đến não bộ. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ nhận biết các cơn đột quỵ nhỏ vì triệu chứng có thể bị bỏ qua bởi bệnh nhân và gia đình do hiểu nhầm đó là do lão hóa, hoặc có thể bị nhầm lẫn với các triệu chứng của các bệnh thần kinh khác. Như đã lưu ý ở trên, bất kỳ dấu hiệu cảnh báo đột quỵ nào cần cũng cần phải đánh giá y tế ngay lập tức. Như là các chuyên gia y tế sẽ nói với chúng ta là, “càng mất nhiều thời gian, tổn thương não càng nghiêm trọng hơn”.


Cho nên, Jenny xin khuyên quý vị là khi thấy bản thân mình hay người xung có những dấu hiệu đó thì hãy nên gọi ngay cho 911 hay gọi ngay cho số cấp cứu ở nơi mà quý vị cư ngụ, để được cứu chữa kịp thời. Bởi thời điểm vàng cứu trợ được căn bệnh đột quỵ này theo viện sức khỏe Hoa Kỳ công bố đó là trong vòng ba giờ tính từ lúc khởi phát các triệu chứng đột quỵ cho đến lúc được cấp cứu nhập viện.

Chúng ta nghe rất nhiều về căn bệnh tim và đột quỵ, và đôi khi trong gia đình của chúng ta cũng có người thân mắc phải căn bệnh này. Căn bệnh đột quỵ có thể xảy ra ở bất người nào và lứa tuổi này, và Cholesterol là một trong những thủ phạm chính gây ra căn bệnh này. Cholesterol LDL được coi là loại mỡ xấu vì nó góp phần tích tụ mỡ trong động mạch, còn gọi là xơ vữa động mạch. Tình trạng này sẽ thu hẹp các động mạch từ đó làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên hay gọi tắt là PAD.

Hình ảnh mỡ đóng hai bên thành động mạch

Có thể bạn hơi bất ngờ khi biết rằng cholesterol cao thường là do di truyền, nhưng nếu vì lý do đó thì chúng ta cũng có rất nhiều cách có thể làm để giảm lượng mỡ xấu này cho sức khỏe được tốt hơn.


Với việc sử dụng mô hình tổng thể, chúng tôi luôn xem xét mọi khía cạnh về vấn đề sức khỏe để có thể có biện pháp hiệu quả hơn cho sức khỏe, từ đó quá trình chữa lành bệnh tự nhiên sẽ phát huy tác dụng cao hơn, và cách tiếp cận toàn diện này sẽ mang lại sự trợ giúp nhanh nhất, nhưng giữ được lâu dài cho sức khỏe.


Sử dụng chất xơ và men vi sinh để làm sạch mớ chất độc tồn đọng trong cơ thể để việc chữa bệnh được hiệu quả hơn. Khi cơ thể có quá nhiều chất độc thì các chức năng cơ thể không thể hoạt động một cách chính xác được.


Theo Quỹ nghiên cứu và Giáo dục Y khoa Mayo, thì chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu. Chỉ cần 5 đến 10 gram chất xơ hòa tan mỗi ngày thì đã làm giảm đi rất nhiều lượng LDL xấu trong máu của chúng ta.


Theo một tuyên bố của của nhà xuất bản Y tế Harvard thuộc trường đại học Y khoa Harvard, thì vi khuẩn trong đường ruột của chúng ta có thể ảnh hưởng đến các yếu tố gây nguy cơ mắc bệnh tim. Ví dụ như hệ sinh vật đường ruột …làm ảnh hưởng đến việc chúng ta bị béo phì hay phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol LDL có hại trong máu và huyết áp của chúng ta nữa.


Sử dụng curcumin, piperine và men vi sinh để tăng cường đường tiêu hóa, bởi một hệ đường ruột khỏe mạnh là nền tảng cho một cơ thể khỏe mạnh.


Theo báo cáo của trường Đại học Y tế tin tức ở Mỹ thì Curcumin đã được chứng minh là làm giảm mỡ LDL xấu và ngăn chặn quá trình oxy hóa của nó, ngăn chặn sự tích tụ mảng bám trong vành động mạch, ruột và làm giảm quá trình oxy hóa mỡ LDL trong niêm mạc động mạch.


Mỡ cao trong máu phần lớn là do quá trình chúng ta ăn uống mà ra, và đa số các căn bệnh mãn tính khác cũng như thế. Một khi chúng ta thu nạp quá nhiều thực phẩm, mà không có sự chọn lựa một cách khoa học, và không vận động hợp lý, lại không tẩy độc cho cơ thể thì sẽ có biết bao nhiêu vấn đề về hệ lụy sức khỏe xảy ra.

Và một khi quá nhiều độc tố tích tụ trong cơ thể, thì các chức năng của nó hoạt động không thể chính xác được, từ đó các vấn đề trao đổi chất cũng như hấp thụ và quá trình làm lành tự nhiên của cơ thể sẽ chậm lại hay mất hẳn đi, và, đó là một vấn đề lớn cho sức khỏe của chúng ta.

Hệ đường ruột của chúng ta rất cần các vi khuẩn tốt để hoạt động chính xác chức năng của nó, và trong khi đó thì các loại vi khuẩn này lại bị tiêu diệt mỗi ngày từ các chất clo trong nước mà chúng ta uống, các hóa chất độc hại trong thực phẩm chúng ta ăn, nên việc bổ sung lợi khuẩn cho hệ đường ruột là điều thiết yếu và cấp bách, để giữ cho chúng được khỏe mạnh.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chứng minh rằng các đặc tính chống viêm, chống vi khuẩn và chống oxy hóa của của tinh chất nghệ curcumin cũng giúp rất nhiều cho sức khỏe bởi đặc tính kháng viêm cao của nó. Tiến sĩ Enrique Sagui có nói rằng, curcumin là một chất bổ sung tuyệt vời, và khi kết hợp cùng với piperine thì sự hấp thu sẽ tốt hơn rất nhiều.


Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm giữ cho cơ thể của chúng ta khỏe mạnh. Nước là chất dinh dưỡng phổ biến nhất trong thực phẩm. Trên thực tế thì có thể có đến 90 phần trăm là nước có trong thực phẩm. Carbohydrate, chất béo và protein tạo nên độ phân giải cao, cùng với một lượng nhỏ vitamin, khoáng chất và hóa chất thực vật giúp cho cơ thể chúng ta tránh được các bệnh tật.


Cung cấp cho cơ thể chúng ta đủ năng lượng tế bào và axit amin để tăng cường tất cả các chức năng quan trọng bao gồm cơ chế tự hồi phục cao nhất. Bởi axit amin tạo ra protein hay còn gọi là chất đạm, và protein là một trong những nguồn mạnh nhất cung cấp năng lượng cho tế bào cơ thể chúng ta. Và cũng như quý vị đã biết, cơ thể chúng ta được cấu tạo bởi hàng tỷ các tế bào, cho nên muốn cơ thể khỏe mạnh thì các tế bào phải khỏe mạnh, và đó là điều hiển nhiên không thể bàn cải đúng hay sai nữa.


Để tự chữa lành bệnh thì nó phải cần nhiên liệu thích hợp. Như được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của nhà xuất bản Đại học Oxford, chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu Lignan, chẳng hạn như ngũ cốc… sẽ giúp cho việc giảm lượng mỡ trong máu, giảm huyết áp và giảm độ xơ cứng động mạch.

Và tiến sĩ Hoàng Kim Thanh ở Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, ở VN có nói rằng, chúng ta nên dùng nên dùng dầu lạc, dầu olive, dầu đỗ tương thay cho mỡ và nên ăn các hạt có dầu như: vừng, lạc, hạt dẻ, hạt bí ngô để cung cấp các acid béo không no có nhiều nối đôi omega 3, omega 6. Nếu có điều kiện nên bổ sung dầu cá thiên nhiên vì chứa nhiều acid béo chưa no. Không những thế, Tiến sĩ Thanh còn nói lòng đỏ trứng có nhiều cholesterol, nhưng đồng thời có nhiều lecithin, một chất điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể, do đó, những người có lượng mỡ máu cao thì không nhất thiết phải kiêng hẳn trứng mà chỉ nên ăn trứng 1 đến 2 lần mỗi tuần, và mỗi lần chỉ nên ăn một quả trứng mà thôi.


Ngoài ra, ông còn nói nên tăng lượng protein hay chất đạm cho cơ thể, những thành phần đạm có chứa estrogen thực vật hoặc isoflavone sẽ làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp và triglycerid, đây là hai thành phần làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch cao nhất.


Có một cách tự nhiên để điều chỉnh lượng cholesterol và Triglycerid trong máu đó là việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống, những việc làm này không những làm cho bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn mà còn giữ cho mạch máu và cơ tim hoạt động tốt nhất có thể.


Nói tóm lại, để có một sức khỏe tốt tránh được các căn bệnh mãn tính, nhất là bệnh mỡ cao trong máu này, chúng ta cần thiết lập cho mình hai chế độ ăn uống cần cấp bách nhất, đó là:

Thực phẩm nên ăn cho người mỡ máu cao

Thứ nhất là thiết lập một chế độ ăn uống có kiểm soát

Giảm chất béo bão hòa và chất béo trans fat hay còn gọi là chất béo chuyển hóa. Các nguồn chất béo này thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, thức ăn nhanh, bánh nướng, các thực phẩm đóng sẵn và chế biến khác.

  • Sử dụng chất béo không bão hòa lành mạnh, có trong dầu ăn oliu hoặc dầu canola.

  • Ăn nhiều trái cây và rau quả hơn. Nếu phần lớn lượng calo của bạn được nhận từ những nguồn trái cây và rau quả sẽ làm cho bạn qua được cơn đói và giúp bạn tránh xa các lựa chọn không lành mạnh.

  • Uống rượu có kiểm soát, rượu có thể có nhiều calo, nhưng nghèo chất dinh dưỡng.

  • Tránh đường tinh luyện, thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến. Sử dụng nguồn protein từ cá, khuyến cáo nên ăn cá hai lần một tuần. Các axit béo omega-3 trong cá có thể giúp giảm mức triglyceride máu. Ăn nhiều chất xơ. Chất xơ tăng cảm giác no và cũng giúp giảm sự hấp thu cholesterol trong ruột. Hạn chế cholesterol toàn phần dưới 200mg mỗi ngày. Những thực phẩm giúp làm giảm lượng Triglyceride và cholesterol tốt nhất là cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, cá loại ngũ cốc nguyên hạt và gạo lứt có chứa nhiều carbohydrate và chất xơ phức tạp.

Thực phẩm nên tránh cho người mỡ máu cao

Thứ hai là cần biết những thực phẩm không nên ăn để giữ mức triglyceride trong tầm kiểm soát cũng quan trọng. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh khi muốn giữ triglyceride và cholesterol ở mức thấp.

  • Các sản phẩm thịt béo: Các loại thực phẩm này thường có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa làm tăng mức triglyceride. Chúng bao gồm thịt đỏ, da gia cầm, bơ, mỡ lợn và sò ốc.

  • Thực phẩm chế biến: Các chất béo chuyển hóa cũng làm tăng mức triglyceride và nhiều thực phẩm nhân tạo được sản xuất thông qua quá trình gọi là hydro hóa có lượng quá nhiều chất béo chuyển hóa.

  • Các nguồn gốc của các chất béo chuyển hóa bao gồm bơ thực vật, khoai tây chiên, bánh quy giòn và đồ tráng miệng như bánh nướng, bánh rán và bánh quy.

  • Các carbohydrate tinh chế: Carbohydrate tinh chế như là đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu và kích thích sản xuất insulin, dẫn đến tăng nồng độ triglyceride.

  • Và để đạt được mức triglyceride và cholesterol lý tưởng có thể là một cuộc chiến khó khăn, nhưng nếu tuân thủ những khuyến cáo nêu trên, chúng ta sẽ đi đúng hướng để thành công.

  • Giảm cân có thể làm giảm mức triglyceride bằng cách giảm 500 calo hàng ngày từ khẩu phần ăn uống bình thường, bạn sẽ giảm nhanh trọng lượng cơ thể.

  • Cần có thói quen tập thể dục hàng ngày giúp hỗ trợ mục tiêu giảm cân của bạn. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì và không chán nản qua từng ngày, vì sức khỏe của bạn luôn cần được ưu tiên hàng đầu.

  • Nói tóm lại, để cơ thể có thể tự sửa chữa và làm lành tự nhiên, nó phải cần có nhiên liệu thích hợp. Và nếu một người cung cấp lượng nhiên liệu đủ và phù hợp thì quá trình đó sẽ hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.

Ngoài ra, lượng CoQ10 trong cơ thể nếu quá thấp sẽ gây ra chứng suy tim xung huyết. Những gì mà CoQ10 giúp cho cơ thể đó là làm thư giãn các động mạch, cho phép các động mạch chữa lành các tổn thương do các mảng mỡ bám vào hai thành động mạch và giúp máu được lưu thông được dễ dàng hơn.

Nói thêm đôi chút về CoQ10, Coq10 là từ viết tắt của coenzyme Q10. CoQ10 là một chất chống oxy hóa và tương tự như vitamin trong cơ thể chúng ta. Hoạt chất này phân bố khắp nơi trong cơ thể con người nhưng đặc biệt có nhiều trong các cơ quan như tim, gan, thận và tuyến tụy.


Coq10 rất quan trọng đối với các chức năng và hoạt động của tế bào. Cơ thể chúng ta cần một số lượng vừa đủ chất này. Tuy nhiên lượng CoQ10 trong mỗi cơ thể lại khác nhau. Đặc biệt người càng già hoặc mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh tim, bệnh Parkinson, chứng loạn cơ bắp, HIV/AIDS thì thường sẽ có lượng CoQ10 thấp hơn so với những người bình thường. Hay nói cách khác, sự thiếu hụt chất này sẽ mang đến cho chúng ta rất nhiều nguy cơ về bệnh tật.


Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, tế bào hoạt động càng mạnh thì càng cần nhiều CoQ10. Bạn có biết rằng, khoang 95% năng lượng mà cơ thể chúng ta có được hằng ngày là nhờ được hoạt hóa bởi CoQ10. Đó là lý do tại sao mà nó góp mặt vào mạng lưới 5 chất cơ bản nhất chống oxy hóa.


Ngoài ra thành phần Gamma-Oryzanol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp làm giảm các căng thẳng do cholesterol gây ra, và quan trọng hơn hết đó là nó giúp cơ thể ngăn chặn sự hấp thu lượng LDL, loại cholesterol xấu mà chúng ta ăn vào.


Và một thành phần nữa mà Jenny muốn đề cập đến nữa đó là Glutathione. Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh nhất trong cơ thể chúng ta, nó có mặt và hoạt động trong mọi tế bào hồng cầu. Và vì lý do này, cho nên nó là một thành phần đặc biệt hiệu quả cho người có vấn đề về tim mạch. Cũng giống như CoQ10, Glutathione được tìm thấy có rất thấp ở những người mắc bệnh xung huyết tim. Và Glutathione cũng làm giảm đáng kể sự căng thẳng trên các thành động mạch.

Và thưa quý vị, không giống như người ta thường nghĩ, hầu hết các căn bệnh không đột ngột ập đến tấn công ta. Nền tảng của chúng đã được xây dựng trong hàng năm trời với chế độ ăn sai lầm, sự phóng túng không điều độ, sự lao lực quá mức, và những xung đột nội tâm về đạo đức, chầm chậm xói mòn sinh lực của chúng ta. Cho nên, có thể nói “Sức khỏe là một sự lựa chọn, không phải là một điều bí ẩn ngẫu nhiên”. Vì thế muốn có một sức khỏe tốt thì chúng ta phải biết chăm lo cho chính nó ngay từ lúc mà nó chưa có dấu hiệu báo động, đừng để đến khi các dấu hiệu đó bắt đầu xuất hiện thì có muộn màng quá hay không?


*Jenny Phan-Vo*

Holistic Nutritionist


*Reference*

**********************************************************************************



Introducing ...

Bhrum’s

Essential Health Kit

Powered with Bio-MR II.

It includes three effective tools to detox, repair, and energize your body so it can begin its natural healing process.



What’s Included?

1 x Bhrum’s Bio-MR II

· Boosts immune function and energy levels

· Bestseller for over 10 years and recommend worldwide

· Powers the entire body from the digestive tract to begin healing

· Excellent nutritional support

1 x Bhrum’s Beauty Cleanse

· Promotes normal colon health and regular bowel activity.

· Releases pre-& probiotics into the intestinal tract to gently brush away toxins

· Populates your intestines with good flora

· Packed with immune boosting probiotics

1 x Bhrum’s Digestion Booster

· Incredible source of powerful antioxidants and vital nutrients.

· Relieves uncomfortable digestive issues

· Anti-oxidant and anti-inflammatory

· Balances gastric acids

__________________________________________________________________________________

These statements have not been evaluated by the Food and Drug Administration. This product is not intended to diagnose, treat, cure, or prevent any disease.

106 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page