top of page

Siêu Vi C, Loại Siêu Vi Gây Ung Thư Gan

Updated: Apr 25, 2019


DIỄN TIẾN TỰ NHIÊN CỦA VIỆC NHIỄM HVC

Con người nếu như thiếu sức khỏe thì khó lòng mà làm được mọi việc một cách chu toàn và đầy đủ. Nếu bây giờ các bạn còn đang thờ ơ với sức khỏe của mình thì xin bạn hãy dành chút thời gian để theo dõi chương mục về sức khỏe của chúng tôi, thì quí vị sẽ nhận ra được nhiều điều bổ ích hơn để củng cố sức khỏe, cuộc sống cũng sẽ thay đổi hơn, và chúng tôi tin chắc là như vậy.


Căn bệnh Viêm gan siêu vi C là một căn bệnh rất phổ biến, tuy không nguy hiểm ngay đến tính mạng tức thời, nhưng nếu không có biện pháp điều trị cũng như ngăn chặn sự phát triển của siêu vi, thì sẽ gây rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mắc phải nó như xơ gan và tệ hơn nữa là ung thư gan.


Bạn có biết, trước khi phát hiện ra các căn bệnh siêu vi, thì chúng ta chưa có biện pháp phòng ngừa hay chẩn đoán căn bệnh này. Chúng ta cũng chưa định ra các xét nghiệm để kiểm tra xem người bệnh có mắc phải căn bệnh này hay không, vì vậy, những người được truyền máu có nguy cơ bị truyền nhiễm từ những người hiến máu mà chưa được sàn lọc. Và cho đến hiện nay, ngay tại thời điểm này thì vẫn chưa có một loại vắc-xin nào để phòng chống hay diệt được vi khuẩn Viêm gan siêu vi C, mà chỉ là có một số loại vắc-xin kiềm hãm sự sinh sôi nảy nở của loại virut này mà thôi.


Hiện nay mặc dù chưa có loại vắc-xin để điều trị, nhưng đã có các xét nghiệm máu để biết được người nhiễm siêu vị một cách chính xác nhất, và cũng như chúng tôi đã đề cập thì đã có loại thuốc đè lại các siêu vi, khóa chúng lại để hạng chế việc lây lan cho người khác.


Và hiện nay trên toàn cầu, theo ước tính có đến hơn bảy mươi mốt triệu người bị nhiễm viêm gan C mãn tính. Và một số tỷ lệ nhiễm cao nhất là ở các nước vùng Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Gan của chúng ta là một trong các cơ quan lớn nhất của cơ thể, nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và một số các chức năng khác trong cơ thể như dự trữ Glycogen, tổng hợp các huyết tương, lưu trữ năng lượng, và thải độc. Gan cũng sản xuất dịch mật, một dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa các thức ăn.

Diễn tiến lá gan từ khỏe mạnh đến tổn thương

Nói về căn bệnh viêm gan, đó là khi gan bị tổn thương do các siêu vi gây ra, như viêm gan C là do virus viêm gan C gây ra. Nó thường lây lan qua việc quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh, hay từ mẹ sang con trong lúc sinh.


Mặc dù đây là một căn bệnh dễ lây lan, nhưng với người khỏe mạnh thì đương nhiên sẽ có một hệ thống miễn dịch cao, và cơ thể người đó có thể chống lại sự nhiễm trùng, vi khuẩn và virus một cách dễ dàng hơn. Theo ước tính thì có khoảng 15% đến 25% những người bị nhiễm viêm gan siêu vi C đã loại bỏ nó ra khỏi cơ thể mà không cần điều trị, và không bị trở nên mãn tính, và điều này cũng khiến các chuyên gia về sức khỏe cũng ngạc nhiên và không biết là vì sao. Và có khoảng 75% đến 85% những người bị nhiễm virus viêm gan C sẽ trở thành mãn tính, và mang nhiều biến chứng nguy hiểm như tổn thương gan, xơ gan, ung thư gan và thậm chí dẫn đến tử vong.


Hầu hết những người bị nhiễm viêm gan C không có bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm, cho nên nó còn được gọi là kẻ giết người thầm lặng, và những dấu hiệu cho thấy một người bị nhiễm viêm gan C thường là ở giai đoạn sau tổn thương gan. Và thường thì những người sinh từ 1945 đến 1965 có nguy cơ mắc bệnh viêm gan C cao gấp 5 lần so với những người khác. Bởi vì vào thời điểm này căn bệnh viêm gan chưa được phát hiện, và chưa có các phương cách phòng chống. Và theo CDC-Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khuyến nghị xét nghiệm viêm gan C cho những người sinh từ năm 1945-1965 này bởi vì họ không có triệu chứng gì cho đến khi quá muộn và tổn thương gan nghiêm trọng đã xảy ra. Và nếu khi có triệu chứng bệnh xảy ra, thì ta sẽ cảm thấy như là mình đang bị cúm, hay ta còn có thể thấy bị vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu và phân sẽ có màu nhạt, và xét nghiệm máu sẽ là một việc bắt buộc để tìm ra căn bệnh này. Và thường thì căn bệnh viêm gan C không tự khỏi, bệnh này sẽ kéo dài suốt đời và có thể dẫn đến xơ gan, gây sẹo gan, hay ung thư gan.

6 trong các dấu hiệu dễ nhận biết nhất cho căn bệnh viêm gan

Có nhiều cuộc kiểm tra sức khỏe chưa đúng cách vào những năm thập niên 70 đã khiến nhiều người dân Việt nam bị bỏ qua căn bệnh này, trong đó có khoảng 10% các cựu chiến binh Hoa kỳ ở Việt nam sau chiến tranh. Vì vậy, nhiều người đã phải sống nhiều năm với căn bệnh khủng khiếp này, dẫn đến những hậu quả nguy hiểm như tổn thương gan một cách nghiêm trọng, hay suy gan và cuối cùng là ung thư gan.

Hiện nay, y học hiện đại đã có thể giúp kềm hãm các vi khuẩn của căn bệnh viêm gan C, nhưng chi phí lại rất lớn, lớn không những với sức khỏe mà còn với tài chánh của người mắc phải nó, và không những thế, các loại thuốc tốt và nổi tiếng thường thì rất mắc tiền nên chi phí rất cao.


Gilead là một công ty dược phẩm đã định giá cho loại thuốc đầu tiên mà họ đưa ra cho căn bệnh này có tên gọi là Sofosbuvir với giá $1000 một viên, hay $84,000 cho một đợt điều trị kéo dài ba tháng. Và viên thuốc Harvestoni, viên thuốc đầu tiên kết hợp điều trị có giá lên đến $94,000, và với tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90% nên nhiều người vẫn sẵn sàng chịu chi trả cho nó.


Nếu ước tính chính xác của CDC – Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh là có đến 3,5 triệu người Mỹ bị nhiễm bệnh thì theo báo cáo về việc điều trị bằng thuốc Harveston sẽ tiêu tốn của người bệnh lên đến $331 tỷ dollar mỹ, nhiều hơn tổng chi tiêu thuốc cho năm 2013.


Riêng ở Ai Cập, thuốc Sofosbuvir có giá chỉ $900 dollars, và ở Canada thì chỉ có $55,000 cho một lượt điều trị ba tháng, thấp hơn rất nhiều so với lượt điều trị ở Mỹ là $84,000. Điều này đã khiến một số nhà lập pháp đã cáo buộc là công ty Gilead đã không công bằng khi cắt giảm giá thuốc và vi phạm và hạng chế quyền điều trị cho người bệnh, ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp điều trị này.

Và cũng như quí vị cũng biết là bệnh nhân nhiễm siêu vi gan C mãn tính không được điều trị có nhiều khả năng mắc ung thư gan và tiểu đường loại 2 rất cao, bởi bị các mảng tích tụ bám trong động mạch từ đó tăng nguy cơ bị đột quỵ rất cao. Và bởi các tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị này quá lớn, gây nhiều cảm giác khó chịu nên có rất nhiều bệnh nhân đã buông bỏ nửa đường việc điều trị này, điều này dẫn đến khó khăn cho các bác sĩ sau này trong việc điều trị, dẫn đến hậu quả nặng nề hơn.


Ngày nay, các loại thuốc mới điều trị bệnh viêm gan siêu vi C ra đời được gọi là thuốc chống siêu vị trực tiếp, hay còn gọi là DAAs (Direct-acting antivirals) có tác dụng phụ nhẹ hơn các loại thuốc được sản xuất trước năm 2014. Nhưng tụ chung, người sử dụng vẫn có thể gặp các triệu chứng như: mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy và mất ngủ. Các loại thuốc viêm gan siêu vi C cũ hơn, được gọi là Peginterferon, viết tắt là PEG, hiện chỉ sử dụng như một phương pháp điều trị thay thế nếu như các loại thuốc DDAs (Direct-acting antivirals) không hữu hiệu trên bệnh nhân. Và những loại thuốc này ngoài việc mang tất cả các tác dụng phụ mà Jenny vừa liệt kê lúc nãy, nó sẽ còn làm cho người sử dụng có thể bị: ho, sổ mũi, đau họng, trầm cảm, cáu gắt, ủ rũ, lo lắng, chóng mawjg, khô miệng, khô da, khô mắt, các triệu chứng như người bị cúm (ớn lạnh, sốt, đau khớp và cơ bắp), không những thế, nó còn gây rối loạn tiêu hóa như đau bụng, chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn. Nó còn gây rụng tóc, giảm lượng bạch cầu và tiểu cầu trong máu.


Những tác dụng phụ là một mối quan tâm dễ hiểu trong quá trình điều trị viêm gan, nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào sức khỏe tổng thể được tốt hơn trong thời gian này. Nếu chúng ta biết được các chức năng gan và hệ thống miễn dịch, thì ta sẽ nhìn ra được tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và ổn địn cân nặng hợp lý sẽ giúp chúng ta chống lại căn bệnh này một cách hiệu quả như thế nào. Đây là thời điểm để tăng cường sức khỏe và chăm sóc cho bản thân tốt hơn để giúp cho thuốc điều trị hoạt động hiệu quả hơn.

Thực phẩm tốt cho người bệnh viêm gan C

Chúng ta phải đảm bảo chúng ta đang có một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng, và nên uống đủ nước. Điều đặt biệt quan trọng là chúng ta phải ngừng ngay các thói quen thiếu lành mạnh như là hút thuốc, uống rượu, vì hai thói quen xấu này có tác động tiêu cực một cách mạnh mẽ lên sức khỏe người bệnh


Thưa quí vị, bởi gan là một cơ quan rất quan trọng mang nhiều nhiệm vụ trong cơ thể chúng ta, gan chịu trách nhiệm chuyển tải các loại chất độc, rượu và những thành phần không lành mạnh khác để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Khi ta đang mang trong người mầm bệnh viêm gan siêu vi mà ta vẫn tiếp tục hút thuốc hay uống rượu, thì nó sẽ gây căng thẳng thêm cho lá gan và gia tăng tốc độ tổn thương gan hơn. Như thế thì có nghĩa là cơ thể ta càng khỏe mạnh thì có thể đáp ứng được thuốc điều trị này tốt hơn, nó có thể giúp chúng ta kiểm soát được căn bệnh một cách hữu hiệu hơn, và cho ta một năng lượng cao chống lại các bệnh tật trong bất kỳ điều kiện nào.


Thưa quí vị, ta có thể bị nhiễm bệnh viêm gan siêu vi C, hoặc là người thân của chúng ta mắc phải căn bệnh này, hay ta đang phải đối đầu với một số căn bệnh mãn tính khác, và đôi khi ta cảm thấy mỏi mệt trong việc tìm kiếm những phương pháp điều trị. Nhưng Jenny mong quí vị hãy nhớ rằng, cuộc sống của chúng ta sẽ có ý nghĩa hơn và đáng sống hơn, nếu ta biết lạc quan và biết cách sống như thế nào để tâm ta tự tại, lòng ta bình an, không tranh dành, không đố kỵ, không tham lam… bởi cách sống và suy nghĩ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự hồi phục sức khỏe của chúng ta.


Thưa quí vị, mặc dù quá trình chữa bệnh viêm gan siêu vi C của mỗi người khác nhau, và tiến triển của căn bệnh cũng khác nhau, và kết quả điều trị cũng khác nhau, nhưng tụ chung, chúng ta lúc nào cũng cần phải quan tâm đến sức khỏe của mình, xin hãy lắng nghe tiếng nói của cơ thể trước khi quá muộn.


Jenny Phan-Vo

Holistic Nutritionist


References:

https://www.nbcnews.com/health/health-news/hepatitis-c-cure-eludes-patients-states-struggle-costs-n870846

__________________________________________________________________________________



Introducing ...

Bhrum’s

Essential Health Kit

Powered with Bio-MR II.

It includes three effective tools to detox, repair, and energize your body so it can begin its natural healing process.



What’s Included?

1 x Bhrum’s Bio-MR II

· Boosts immune function and energy levels

· Bestseller for over 10 years and recommend worldwide

· Powers the entire body from the digestive tract to begin healing

· Excellent nutritional support

1 x Bhrum’s Beauty Cleanse

· Promotes normal colon health and regular bowel activity.

· Releases pre-& probiotics into the intestinal tract to gently brush away toxins

· Populates your intestines with good flora

· Packed with immune boosting probiotics

1 x Bhrum’s Digestion Booster

· Incredible source of powerful antioxidants and vital nutrients.

· Relieves uncomfortable digestive issues

· Anti-oxidant and anti-inflammatory

· Balances gastric acids

_________________________________________________________________________________________

These statements have not been evaluated by the Food and Drug Administration. This product is not intended to diagnose, treat, cure, or prevent any disease.

96 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page